व्हिज्यूअल इफेक्टस, एनिमेशन, गेमिंग, ग्राफिक्स आणि बरेच काही…
एव्हीजीसी (अॅनिमेशन, व्हिज्युअल इफेक्ट्स, गेमिंग आणि कॉमिक्स) क्षेत्रात अलिकडच्या वर्षांत अभूतपूर्व वाढ झाली आहे. भारत सरकारने ‘क्रिएट इन इंडिया’ आणि ‘ब्रँड इंडिया’चा मशाल वाहक बनण्याची क्षमता असलेल्या क्षेत्राची ओळख करून या क्षेत्राला प्राधान्य दिले आहे. केंद्रीय अर्थसंकल्प 2022 सादर करताना अर्थमंत्री निर्मला सीतारामन यांनी केलेल्या घोषणेच्या अनुषंगाने माहिती आणि प्रसारण मंत्रालयाने (MIB) अलीकडे एव्हीजीसी प्रमोशन टास्क फोर्सची स्थापना केली आहे. या टास्क फोर्सला क्षमतेनुसार विविध उपाययोजनांची शिफारस करण्याची जबाबदारी देण्यात आली आहे. भारतीय बाजारपेठेतील एव्हीजीसी क्षेत्रातील आणि जागतिक बाजारपेठेच्या गरजा पूर्ण करण्यासाठी डिजिटल क्रांतीने अॅनिमेशन व्हिज्युअल इफेक्ट्स, गेमिंग आणि ग्राफिक्स क्षेत्रांच्या विकासामध्ये खूप मोठे योगदान आहे असे स्पष्टपणे दिसते. फेडरेशन ऑफ इंडियन चेंबर्स ऑफ कॉमर्स अँड इंडस्ट्री (फिक्की) च्या 2022 चा वार्षिक अहवाल) आणि त्यांच्या सल्लागार फर्म अर्न्स्ट अँड यंग (वार्षिक) ने संकलित केलेल्या माहितीनुसार अॅनिमेशन आणि व्हिज्युअल इफेक्ट्स क्षेत्रात तीन वर्षांत दुप्पट वाढ होण्याची अपेक्षा आहे. अॅनिमेशन क्षेत्रात रु. 180 अब्ज. तर, ऑनलाइन गेमिंगमध्ये, हा उद्योग रु. 65 अब्ज (2019) वरून 43 टक्के सीएजीआर सह 2022 पर्यंत 187 अब्ज. पर्यंत वाढण्याची अपेक्षा आहे. स्टॅटिस्टाने अॅनिमेशन आणि व्हिज्युअल इफेक्ट्स क्षेत्रात अश्याच ट्रेंडचा अंदाज दिलेला आहे, जी 2021 मध्ये रु. 83 अब्ज ते रु. 2024 मध्ये 180 अब्ज अशी जवळपास 29 टक्के अपेक्षित वाढ दर्शवतो. फिक्कीच्या 2022 वार्षिक अहवालात असे नमूद करण्यात आले आहे की मुलांच्या प्रसारण दर्शकांच्या संख्येत अभूतपूर्व वाढ झाल्याने मागणी वाढली आहे. कमी किमतीच्या इंटरनेट प्रवेशाची उपलब्धता आणि ओव्हर द टॉप (OTT) प्लॅटफॉर्मची लोकप्रियता वाढली आहे.
अॅनिमेशन आणि व्हिज्युअल इफेक्ट्स: स्कोप आणि करिअर प्रॉस्पेक्ट्स
अॅनिमेशन आणि व्हिज्युअल इफेक्ट्स (व्हीएफएक्स ) क्षेत्र हे मीडिया आणि मनोरंजन उद्योगाचा अविभाज्य भाग बनले आहेत कारण ते कथाकथनासाठी अनन्य आणि नाविन्यपूर्ण मार्गांनी मोठ्या प्रमाणावर वापरले जातात. एक कला आहे ज्यामध्ये सर्जनशीलता, कल्पनाशक्ती, रेखाटन, रेखाचित्र आणि कथा तयार करण्यासाठी किंवा मनोरंजनासाठी तांत्रिक कौशल्ये समाविष्ट आहेत. सोप्या पद्धतीने, अॅनिमेशन ला एक प्रकारचा व्हिज्युअल इफेक्ट म्हणून परिभाषित केले जाऊ शकते जे ‘टू-डायमेंशनल’ किंवा थ्री-डायमेन्शनल’ मोडमध्ये वस्तू आणि वर्णांसाठी हालचाली निर्माण करते. ही सर्जनशील कला करणाऱ्या व्यावसायिकाला ‘अॅनिमेटर’ म्हणतात. तर, व्हिज्युअल इफेक्ट्स (व्हीएफएक्स म्हणून ओळखले जाणारे) हे वास्तववादी इमेजरी तयार करण्यासाठी कॉम्प्युटर जनरेटेड इमेजरी (CGI) सह लाइव्ह अॅक्शन फुटेजचे एकत्रीकरण आहे. ही सर्जनशील कला तयार करणाऱ्या व्यावसायिकाला ‘व्हीएफएक्स आर्टिस्ट’ म्हणतात.
मीडिया आणि मनोरंजन क्षेत्रात अॅनिमेशन आणि व्हिज्युअल इफेक्ट्सचा वापर वेगाने आणि सतत बदलत असलेल्या नवीन माहिती आणि संप्रेषण तंत्रज्ञानामुळे जगभरात झपाट्याने वाढला आहे. ज्यामुळे अॅनिमेशन आणि व्हिज्युअल इफेक्ट्ससाठी कुशल मनुष्यबळाची मागणी वाढली आहे. मनोरंजन क्षेत्रात, हनुमान, रामायण, बाल गणेश, दिल्ली सफारी, द लायन किंग, लाइफ ऑफ पाय हे काही अॅनिमेटेड चित्रपट आहेत जे भारतीय बॉक्स ऑफिसवर ब्लॉकबस्टर ठरले आहेत. तर, टॉम अँड जेरी, डोरेमॉन, शिंच्यान, मिस्टर बीन, छोटा भीम, मोटू पतलू आणि पोकेमॉन यांसारखी अॅनिमेटेड कार्टून आणि इतर अनेक देशभरातील प्रत्येक घरातील मुलांमध्ये लोकप्रिय आहेत.
शैक्षणिक क्षेत्रात, अॅनिमेशन आणि ग्राफिक्सचा वापर अध्यापन आणि शिकण्याची प्रक्रिया अधिक नाविन्यपूर्ण आणि मनोरंजक बनवते, ज्यामुळे विद्यार्थ्यांना धड्याचे विविध पैलू प्रभावीपणे समजण्यास मदत होते. शैक्षणिक अॅप्लिकेशन्स, भाषा-वय शिकण्याचे अॅप्लिकेशन्स, शैक्षणिक Youtube चॅनेल, वैद्यकीय आणि आर्किटेक्चरल अॅनिमेटेड व्हिडिओ असे बरेच काही आजकाल खूप लोकप्रिय आहेत.
या ट्रेंडने चित्रपट आणि टेलिव्हिजन, प्रिंट आणि ऑनलाइन न्यूज मीडिया, जाहिरातींमध्ये करिअरच्या अनेक संधी निर्माण केल्या आहेत. कार्टून, गेमिंग, ग्राफिक्स्स, ऑनलाइन शिक्षण, कॉर्पोरेट हाऊसेस आणि रिअल इस्टेट इ. शैक्षणिक कार्यक्रम किंवा अॅनिमेशन आणि व्हिज्युअलमध्ये अॅनिमेटर म्हणून प्रशिक्षण पूर्ण केल्यानंतर, व्हिज्युअल इफेक्ट आर्टिस्ट, ग्राफिक डिझायनर, मल्टी-मीडिया डेव्हलपर, गेम डेव्हलपर, लेआउट कलाकार, कथा-बोर्डिंग, त्रिमितीय मॉडेलिंग, टेक्सचरिंग आणि लाइटिंग डिझायनर आणि प्री आणि पोस्ट प्रॉडक्शनमध्ये अधिक संधी उपलब्ध आहे.
डिजिटल क्रांतीमुळे भारतातील गेमिंग क्षेत्रातही अपवादात्मक वाढ होत आहे. KPMG च्या अहवालानुसार, ऑनलाइन गेमरची संख्या 2018 मध्ये 250 दशलक्ष वरून 2020 च्या मध्यापर्यंत 360 दशलक्ष झाली जी 2022 च्या अखेरीस 510 दशलक्षांपर्यंत पोहोचण्याची अपेक्षा आहे. स्टॅटिस्टाच्या मते, भारतातील गेमिंग उद्योगाचे बाजारमूल्य रु. 2022 च्या अखेरीस 143 अब्ज आणि पुढील पाच वर्षांमध्ये 21% च्या सीएजीआर ने वेगाने वाढ होईल आणि ती रु. पर्यंत पोहोचेल. 290 अब्ज. नवीन दळणवळण तंत्रज्ञानाच्या उदयामुळे गेमिंग उद्योग वेगाने प्रगती करत आहे, जे उत्तम इंटरनेट कनेक्टिव्हिटीसह स्मार्टफोनद्वारे तंत्रज्ञान-जाणकार तरुण पिढीसाठी उपलब्ध आहे. गेमिंग क्षेत्र गेम आर्टिस्ट आणि डिझायनर, गेम डेव्हलपर आणि प्रोग्रामर, गेम प्ले टेस्टर, गेम अॅनिमेटर, व्हिज्युअल आर्टिस्ट, ऑडिओ इंजिनिअर, इंटरप्रिटर आणि ट्रान्स-लेटर अशा विविध करिअरच्या संधी उपलब्ध करते.
ग्राफिक्स सेक्टरने कोरोना साथीच्या रोगानंतरच्या काळातही एक आशावादी परिस्थिती दर्शविली आहे आणि दीर्घ कालावधीसाठी बाजारपेठेत झालेल्या घसरणीनंतर पुनरुज्जीवन होत आहे. ग्राफिक्स क्षेत्राला पुन्हा लोकप्रियता मिळण्याचे कारण म्हणजे ग्राफिक्स्स, व्हिडिओ गेम्स आणि मल्टीमीडिया प्लॅटफॉर्मवर आधारित चित्रपट आणि टेलिव्हिजन कार्यक्रम ज्यांनी ग्राफिक्स पुस्तकांच्या विविध पात्रांबद्दल पुन्हा जागरूकता निर्माण केली आहे. अनेक कॉमिक्स वितरक आणि प्रकाशक त्यांची लोकप्रिय पात्रे अॅनिमेशनद्वारे दाखवण्यासाठी त्यांचे ओटीटी कॉन्टेन्ट, युट्युब चॅनेल किंवा वेब सिरीज सुरू करण्याची योजना आखतात. डायमंड कॉमिक्स चाचा चौधरी, बिल्लू, कॅप्टन व्योम, छोटू लंबू आणि पिंकी इत्यादी लोकप्रिय पात्रांना विविध डिजिटल प्लॅटफॉर्म, टेलिव्हिजन आणि मोबाईल फोनवर पुनरुज्जीवित करत आहे.
एव्हीजीसी क्षेत्रातील शैक्षणिक कार्यक्रम आणि प्रशिक्षण: सध्याची परिस्थिती अॅनिमेशन, व्हिज्युअल इफेक्ट्स, गेमिंग आणि ग्राफिक्ससाठी शैक्षणिक कार्यक्रम आणि प्रशिक्षण हे बहुआयामी स्वरूपाचे आहे आणि त्याची व्याप्ती जगभरात अनेक पटींनी वाढत आहे. हे कार्यक्रम एव्हीजीसी क्षेत्रासाठी अत्यावश्यक असलेल्या विद्यार्थ्यांमध्ये सर्जनशील तसेच तांत्रिक कौशल्ये घेऊन विकसित करतात. भारतात विविध सार्वजनिक तसेच खाजगी विद्यापीठे/संस्था आहेत जे असे कार्यक्रम देतात:
- नॅशनल इन्स्टिट्यूट ऑफ फिल्म अँड फाइन आर्ट्स, कोलकाता
- सेंट झेवियर्स कॉलेज, कोलकाता
- टून्झ अकादमी, तिरुवनन थापुरम
- व्हिसलिंग वुड्स इंटरनॅशनल, इन्स्टिट्यूट ऑफ फिल्म, कम्युनिकेशन अँड मीडिया आर्ट्स, मुंबई
- AAFT स्कूल ऑफ अॅनिमेशन, नोएडा
- कविकुलगुरू कालिदास संस्कृत विद्यापीठ, रामटेक
अॅनिमेशन, व्हिज्युअल इफेक्ट्स, गेमिंग आणि ग्राफिक्स क्षेत्रातील शैक्षणिक कार्यक्रम आणि प्रशिक्षण मूलभूत ते प्रगत स्तरापर्यंत व्यवस्थित करणे महत्त्वाचे आहे. हे सरकारने ओळखले आहे आणि एव्हीजीसी क्षेत्रासाठी राष्ट्रीय अभ्यासक्रम फ्रेमवर्क तयार करण्याचे काम सुरू आहे.
एव्हीजीसी क्षेत्रासाठी राष्ट्रीय धोरण फ्रेमवर्क
भारत सरकारने या क्षेत्राची क्षमता वाढवण्यासाठी आणि भारतीय एव्हीजीसी उद्योगाची जागतिक स्थिती वाढवण्यासाठी राष्ट्रीय धोरणाच्या चौकटीद्वारे सुव्यवस्थित करण्याची योजना आखली आहे. एव्हीजीसी प्रमोशन टास्क फोर्स सध्या माहिती आणि प्रसारण मंत्रालयाच्या सचिवांच्या अध्यक्षतेखाली उद्योग, शैक्षणिक आणि राज्य सरकारमधील विविध भागधारकांशी सल्लामसलत करून एक मसुदा कृती आराखडा तयार करत आहे.
टास्क फोर्स प्रामुख्याने एव्हीजीसी क्षेत्रासाठी राष्ट्रीय धोरण फ्रेमवर्क तयार करण्यावर लक्ष केंद्रित करेल; एव्हीजीसी संबंधित क्षेत्रातील पदवी, पदव्युत्तर आणि डॉक्टरेट कार्यक्रमांसाठी राष्ट्रीय स्तरावरील अभ्यासक्रम फ्रेमवर्कची शिफारस करणे; शैक्षणिक, उद्योग आणि व्यावसायिक प्रशिक्षण संस्थांच्या सहकार्याने कौशल्याभिमुख उपक्रमांची सोय करणे; रोजगार संधी वाढवणे; भारतीय एव्हीजीसी उद्योगाची जागतिक पोहोच वाढवण्यासाठी बाजार विकास क्रियाकलापांना प्रोत्साहन देणे आणि निर्यात वाढवणे आणि एव्हीजीसी क्षेत्रात एफडीआय (परकीय थेट गुंतवणूक) आकर्षित करण्यासाठी प्रोत्साहनाची शिफारस करणे.
एव्हीजीसी क्षेत्रासाठी राष्ट्रीय अभ्यासक्रम फ्रेमवर्क
एव्हीजीसी क्षेत्राची उत्क्रांती आणि विकास त्याच्या सुरुवातीच्या टप्प्यात आहे, ज्याला माहिती आणि दळणवळण तंत्रज्ञानाच्या झपाट्याने विस्तारामुळे येत्या काही दशकांमध्ये खूप मोठा पल्ला गाठायचा आहे. अंदाजित वाढीसाठी विविध पार्श्वभूमी असलेल्या मोठ्या संख्येने मनुष्यबळाची मागणी होईल, त्यामुळे अॅनिमेशन, व्हिज्युअल इफेक्ट्स, गेमिंग आणि ग्राफिक्स क्षेत्रांसाठी पद्धतशीर शिक्षण, प्रशिक्षण आणि संशोधन आवश्यक आहे. त्यामुळे, एव्हीजीसी आणि त्याच्याशी संबंधित क्षेत्रातील पदवी, पदव्युत्तर आणि डॉक्टरेट कार्यक्रमांसाठी नॅशनल सेंट झेवियर्स कॉलेज, कोलकाता एज्युकेशन पॉलिसी (एनइपी) 2020 नुसार राष्ट्रीय अभ्यासक्रम फ्रेमवर्क तयार करणे हे भविष्यवादी दृष्टिकोनासह स्वागतार्ह पाऊल आहे. एनइपी 2020 त्याच्या सर्वांगीण, बहु-अनुशासनात्मक, अनुभवात्मक, अभ्यासकेंद्रित, चौकशी-चालित, कौशल्य अभिमुखता आणि आनंददायक दृष्टिकोन या संदर्भात नक्कीच मार्गदर्शन करेल.
कौशल्य विकास आणि रोजगाराच्या संधी
जलद आणि सतत बदलत असलेल्या दळणवळण आणि तंत्रज्ञानाच्या परिस्थितीत, भारत टेक बूमचा साक्षीदार आहे ज्याने मोठ्या संख्येने कुशल व्यावसायिकांची मागणी वाढवली आहे. एव्हीजीसी क्षेत्रातच, नवीन नोकरीच्या संधींचा अंदाज वार्षिक आधारावर सुमारे 1,60,000 आहे. तथापि, माहिती आणि प्रसारण मंत्रालयाच्या मते याचा आधार घेणे महत्त्वाचे आहे. येथे हे नमूद करणे महत्त्वाचे आहे की आजच्या परिस्थितीत कौशल्य विकासाचा थेट रोजगाराच्या संधींशी संबंध आहे. d आणि अॅनिमेशन, सर्व व्हिज्युअल इफेक्ट्स, गेमिंग आणि ग्राफिक्स सी क्षेत्रांसाठी हे आवश्यक आहे, ज्यासाठी विस्तृत तांत्रिक आणि सर्जनशील कौशल्ये आवश्यक आहेत. विकास म्हणून, शैक्षणिक कार्यक्रमांद्वारे कौशल्य आणि उद्योग आणि शैक्षणिक संस्था यांच्याशी पद्धतशीर सहकार्याने प्रशिक्षण या बाबतीत मोठी भूमिका बजावेल. हे एव्हीजीसी प्रमोशन टास्क फोर्सद्वारे धोरण तयार करण्याच्या मुख्य घटकांपैकी एक आहे.
भारतीय एव्हीजीसी उद्योगाची जागतिक स्थिती
एव्हीजीसी क्षेत्रातील एका अग्रणी संस्थेच्या अहवालानुसार ग्लोबल अॅनिमेशन, व्हिज्युअल इफेक्ट्स आणि गेमिंग बाजाराचा आकार 2020 मध्ये 419.3 अब्ज डॉलर पासून 517.04 अब्ज डॉलर पर्यंत पोहोचण्याचा अंदाज आहे. 2021 al 27. मॉर्र्डोर इंटेलिजन्स या आघाडीच्या मार्केट रिसर्च आणि अॅडव्हायझरीच्या अहवालच्या अभ्यास अनुसार, 2021 ते 2026 या कालावधीत ग्लोबल अॅनिमेशन आणि व्हीएफएक्स मार्केट 11.5% पेक्षा वाढण्याची अपेक्षा आहे. अहवालात नमूद करण्यात आले आहे की अॅनिमेशन आणि व्हिज्युअल इफेक्ट्सची जागतिक बाजारपेठ प्रबळ खेळाडूंशिवाय अत्यंत स्पर्धात्मक आहे.
याचा अर्थ असा आहे की भारतीय एव्हीजीसी उद्योगाला जागतिक स्तरावरील परिस्थितीमध्ये 2025 पर्यंत जागतिक बाजारपेठेतील 5% हिस्सा मिळवायचा असेल तर एक सुनियोजित आणि प्रभावीपणे अंमलात आणलेल्या धोरणाची आवश्यकता आहे. एव्हीजीसी प्रमोशन टास्क फोर्सला हे काम नेमण्यात आले आहे. एक सर्वसमावेशक धोरण तयार करण्याचे कार्य जे केवळ जागतिक बाजारपेठेत पोहोचण्यावरच लक्ष केंद्रित करणार नाही तर थेट विदेशी गुंतवणुकीद्वारे भारतीय ई-मार्केटमधील जागतिक खेळाडूंचे लक्ष वेधून घेईल. त्यामुळे खर्या अर्थाने ‘क्रिएट इन इंडिया’ आणि ‘बिल्ड इन इंडिया’ चा मार्ग मोकळा होईल.
अभिषेक आचार्य
डिझविझ प्रोडक्शन, नागपूर
आय टी पार्क, नागपूर
9326976946
abhishek.dizviz@gmail.com